N, 00-00-2011   00 :00:00
Cha Hài Lòng Về Con
(15:01:2019 |04:02 AM)
Mùa Giáng Sinh Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa Năm C. Is 40,1-5.9-11; Tl 2, 11-14. 3, 4-7; Lc 3, 15-16.21-22

CHA HÀI LÒNG VỀ CON


Trước Công Đồng Vaticanô II lễ Chúa Hiển Linh và Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa không được phân biệt rõ rệt. Việc canh tân phụng vụ trong Giáo Hội đào sâu ý nghĩa và nhấn mạnh đến khía thần học của lễ Chúa chịu phép rửa, từ đó lễ này mang tính độc lập đối với lễ Hiển Linh.


Lễ Hiển Linh nhấn mạnh đến ơn cứu độ phổ quát của biến cố Giáng sinh, ánh sáng Bêlem không chỉ chiếu soi dân Do thái nhưng còn chiếu soi cả dân ngoại nữa, mà đại biểu là ba nhà đạo sĩ đến kính viếng Chúa Hài Đồng.


Lễ Chúa chịu phép rửa nhấn mạnh đến tính hiện thực của mầu nhiệm Nhập Thể. Đức Giêsu không chỉ đến viếng thăm trần gian như một ông vua vi hành thăm viếng thần dân, nhưng Người mặc lấy thân phận của con người và sống với con người. Hình ảnh Đức Giêsu đứng xếp hàng chờ chịu phép rửa, Người tự liệt mình vào hàng ngũ tội nhân, Người kiên nhẫn chờ đến lượt mình xuống sông để được thánh Gioan làm phép rửa, hình ảnh nầy gây ấn tượng mạnh, nói lên tinh thần nhập cuộc của Đức Giêsu. Nhất là trước lời từ chối và sự xóa mình đi của thánh Gioan : “Tôi không đáng cởi quai dép cho Người” càng cho thấy quyết tâm dấn thân của Chúa Giêsu trong thân phận con người, Người đứng lẫn lộn trong hàng ngũ hối nhân để chia sẻ những giới hạn nhân loại.


Chính trong dòng sông Giođan khi chịu phép rửa, Đức Giêsu khai mạc sứ vụ truyền giáo công khai của mình. Người là Đấng Emmanuen, Thiên Chúa ở cùng chúng tôi, được chính Chúa Cha giới thiệu long trọng: “Trời mở ra và Thánh Thần ngự xuống trên Người … và có tiếng từ trời phán rằng: ‘Con là Con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về Con’”(Bài Tin Mừng. Lc 3, 15-16.21-22). Đức Giêsu chấp nhận sống kiếp con người, liên đới với con người trong tội lỗi mặc dầu Người vô tội. Khung cảnh hùng vĩ và hoành tráng là cảnh quan thiên nhiên, có núi non hùng vĩ bao quanh, với trời cao đất rộng sông dài, trước sự chứng kiến của đám đông dân chúng, cách xuất hiện này gây ấn tượng với lễ nghi giới thiệu long trọng của Cha “trời mở ra” , có Thánh Thần xuất hiện dưới “hình dáng chim bồ câu” và có nhân loại chứng kiến. Biến cố này mang nặng ý nghĩa thần học hơn một bài diễn văn trình bày về mầu nhiệm Thiên Chúa Nhập Thể và nhập thế trong gia đình nhân loại của Đức Giêsu. Thiên Chúa, vạn vật và đám đông, thiên-địa- nhân, hòa chung trong hân hoan đón nhận lời giới thiệu long trọng của Cha, về ‘Con yêu dấu’ công khai khởi sự đi vào hoạt động truyền giáo.


Đức Giêsu đã bước xuống sông để tội lỗi bị chôn vùi, được rửa sạch và Người bước lên như con người mới đẹp lòng Chúa Cha. Hình ảnh gợi nhớ một cuộc tạo dựng mới, mà mầu nhiệm vượt qua sẽ thực hiện nơi bản thân của Người vào cuối đời. Hình ảnh cũng nhắc lại biến cố quan trọng trong đời người Kitô ngày lãnh nhận phép Rửa Tội, được trở nên con cái Thiên Chúa, được mời gọi tham dự sự sống của Người. Dòng nước rửa thánh tẩy chôn vùi đam mê tội lỗi và làm phát sinh sự sống mới nơi người Kitô hữu, họ xuất phát lại từ Đức Giêsu Kitô, sống đời sống mới trong Thánh thần , làm con cái Cha, làm em của Đức Giêsu. Chẳng phải là sự sống thiên đàng bắt đầu từ nơi trần thế nầy sao !


Sau khi chịu phép rửa, Đức Giêsu được hướng dẫn vào sa mạc để chịu cám dỗ, như là sự thực hiện thân phận con người, sống là phải chiến đấu với ác thần Xatan, với cám dỗ vật chất cơm bánh, với quyền lực đen tối thế gian. Biến cố Chúa chịu phép rửa là lời long trọng giới thiệu của Chúa Cha về ‘Con yêu dấu’ cho nhân loại, đánh dấu sự khởi đầu đời sống công khai rao giảng Tin Mừng cứu độ, là khởi đầu cuộc sống dấn thân chiến đấu với tội lỗi cho đến chết, cuộc chiến được tiên báo qua những cơn cám dỗ trong sa mạc, đồng thời tiên báo sự toàn thắng của Đức Giêsu trên ma quỷ thế gian và xác thịt.


Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chấp nhận thân phận mọn hèn của nhân loại, Chúa đã mang lấy nơi thân xác của Chúa những yếu duối và tội lỗi của chúng con để chiến thắng, con xin tri ân Chúa. Xin cho con biết cảm thông và liên đới với anh chị em của con trong thân phận làm người. Amen


Lm Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH

GX. ĐỨC AN – GP. KONTUM

GPKONTUM (13/1/2019) KONTUM


Các Tin Tức - Bài Viết Khác:
(26:01:2019 | 08:06 AM)
Lịch Dâng Lễ Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi Tại TTHH Măng Den Dịp Tết
(26:01:2019 | 08:06 AM)
Lịch Dâng Lễ Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi Tại TTHH Măng Den Dịp Tết
(26:01:2019 | 08:04 AM)
Thánh Lễ Làm Phép Ngôi Mộ Mơi – Di Dời Hài Cốt Và Cầu Nguyện Cho Cha Phê-rô
(26:01:2019 | 08:01 AM)
Thánh Lễ Làm Phép Ngôi Mộ Mơi – Di Dời Hài Cốt Và Cầu Nguyện Cho Cha Phê-rô
(26:01:2019 | 07:55 AM)
Suy Tôn Lời Chúa
(26:01:2019 | 07:52 AM)
Caritas Kontum Và St. Lazarus Village Hàn Quốc Với Bệnh Nhân Phong
(19:01:2019 | 05:13 PM)
Cầu Nguyện Trước Phần Mộ Đầu Tiên (năm 1857) Tại Kon Kơ Xâm Của Cha Bề Trên Phê-rô Combes Bê
(19:01:2019 | 05:10 PM)
Cuộc Trao Đổi Giữa Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Với Cha Antôn Nguyễn Văn Binh
(19:01:2019 | 05:07 PM)
Rượu Ngon Cana
(19:01:2019 | 05:01 PM)
Kơ Xâm Khu Di Tích Mộ
(19:01:2019 | 04:54 PM)
Thánh Lễ Di Dời Khu Mộ Cha Combes
(15:01:2019 | 04:05 AM)
Cuộc Trao Đổi Giữa Ban Mục Vụ Truyền Thông Gp. Kontum Với Anh Đại Diện Giáo Xứ Lệ Chí Đang Thi Công
(15:01:2019 | 04:02 AM)
Cha Hài Lòng Về Con
(15:01:2019 | 03:58 AM)
Vùng Đất Núi Nai Xã Đăk Blà Tỉnh Kontum – Kon Kơ Xâm, Xã Hà Tây, Tỉnh Gia Lai
(15:01:2019 | 03:46 AM)
Thánh Lễ Tạ Ơn, Mừng 70 Năm Tuổi Và Mừng Ngân Khánh Linh Mục
(15:01:2019 | 03:18 AM)
Núi Nai – Kong-Juei
(09:01:2019 | 01:10 AM)
Kỷ Niệm 110 Năm Ngày Thành Lập Hội Yao Phu Giáo Phận Kontum (1908-2018)
(09:01:2019 | 01:03 AM)
Kỷ Niệm 10 Năm Làm Phép Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Họ Kon Jơdri Xã Đăk Rơwa
(06:01:2019 | 08:50 AM)
Thánh Lễ Tất Niên Năm Mậu Tuất
(06:01:2019 | 08:41 AM)
Mùa Giáng Sinh Chúa Nhật Chúa Hiển Linh Năm C

 Trang :1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10 


Quý vị xem thêm các tin tức và bài viết trước tháng 6 năm 2014 tại đây